Tổng quan thị trường quảng cáo số Việt Nam

Thị trường quảng cáo tại Việt Nam có quy mô ước chừng khoảng 1,5-1,6 tỷ USD và vẫn đang trên đà phát triển mạnh, đặc biệt nhờ sự “khởi sắc” rõ rệt của Internet, theo Forbes nghiên cứu

Về thương mại điện tử, Việt Nam đang thuộc top 2 những nước có doanh thu cao nhất Đông Nam Á cùng với Indonesia. Cụ thể, năm 2016, doanh thu của Việt Nam chỉ kém Indonesia 0,6 tỷ dù có lượng dân số ít hơn gần 3 lần.

Khi thị trường quảng cáo số là một “miếng bánh ngon”

Do doanh thu tăng nên lượng người dùng thương mại điện tử cũng tăng. Tính đến cuối năm 2016, Việt Nam đã có hơn 13500 ecommerce website trong đó bao gồm rất nhiều ông chủ lớn. Có thể thấy, những nhà đầu tư châu Á đang rất quan tâm về vấn đề “rót vốn” vào thị trường số nước Việt. Như vào tháng 1 năm 2018, JD.com - đối thủ trực tiếp của Alibaba tại Trung Quốc đã chính thức thông báo sẽ đầu tư 44 triệu USD vào Tiki - nền tảng B2C dẫn đầu Việt Nam. Cũng không kém cạnh trong cuộc chiến cổ phần ở Đông Nam Á, vào tháng 3 năm 2018, Alibaba đã nâng tổng giá trị đầu tư vào Tập đoàn Lazada lên 4 tỷ USD, đồng thời chuyển nhân sự bên Alibaba sang lãnh đạo trụ sở chính của Lazada. Hoặc, trong tháng 2 năm 2018, công ty Creador còn xác nhận đầu tư 43,8 triệu USD cho thegioididong.com - đơn vị bán lẻ thiết bị điện tử, di động vô cùng nổi tiếng trên cả nước. Ngoài ra, các mặt hàng vốn hay được quảng cáo dưới hình thức truyền thống như bột giặt, sữa tươi, dầu gội, sữa tắm, ... nay cũng đã gia nhập thị trường thương mại điện tử để đến gần hơn với đối tượng khách hàng.

Đối tượng tiềm năng

Theo Hubspot, tại Việt Nam có 752,057 người sử dụng mạng, trong đó 31% là những cá nhân trẻ từ 16-24 tuổi, 28% có độ tuổi từ 25-34, 19% là từ 25-44 tuổi và 22% là những trung niên trên 45. Về giới tính, nam chiếm đa số với 53% trong khi nữ chỉ dừng lại ở mức 47%. Dựa trên tỷ lệ mua bán cả offline lẫn online của các mặt hàng phổ biến, không ngạc nhiên khi nữ giới chính là đối tượng mua sắm thống trị. Tuy nhiên, dù hay sắm sửa, họ lại gặp khó khăn trong việc đi tìm một cửa hàng “ruột” hơn phái mạnh. Chính vì vậy, xu hướng người tiêu dùng ở đây là muốn tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ thật kỹ thông qua xem quảng cáo trước khi quyết định chi tiền.

Đối tượng shopping chủ yếu là nữ giới.

Mặt khác, một nhóm đối tượng cũng cần lưu ý hơn cả là thế hệ Z (Gen Z). Decision Lab cho biết, hiện tại, Gen Z chiếm 31% tổng số người dùng Internet và 15% toàn bộ dân số Việt Nam. Vì là thế hệ đầu được sinh ra trong thời đại Internet nên họ rất rành về công nghệ và có khả năng tạo ra xu hướng. Dành nhiều thời gian để lướt web (khoảng 10,6 giờ mỗi ngày) và hay thích xem video online hơn các thế hệ khác (Gen Z: 90% so với Millennials: 78% và nhóm trên 45 tuổi: 28%), thế hệ Z sẽ là mục tiêu tuyệt vời để các nhà quảng cáo số nhắm đến trong tương lai.

Chi phí và kênh quảng cáo chủ yếu

Chi phí quảng cáo số, nhất là quảng cáo di động, vẫn tăng trưởng ổn định và dự đoán sẽ đạt 323.6 triệu USD vào năm 2020. Bên cạnh đó, chi phí quảng cáo hiển thị cho nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang ở top 1, theo sau là sức khỏe & dược phẩm và đứng thứ 3 là giải trí & truyền thông. Các hình thức quảng cáo tiêu biểu có thể kể đến là qua Internet (Facebook, Youtube và Google), qua TV và qua các banner, standee bày trước cửa hàng.

Đặc biệt hơn, gần đây các nhà quảng cáo còn “mạnh tay” sử dụng ngân sách để quảng cáo các sản phẩm trong lĩnh vực bán lẻ, F&B (ngành ăn uống) và sức khỏe dưới dạng video. Video chính là nguồn tài nguyên hấp dẫn không ngờ với Việt Nam - một trong những quốc gia hàng đầu trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có xu hướng xem trọn video quảng cáo trên cả nền tảng máy tính lẫn di động. Thậm chí, đa số người xem quảng cáo video còn tương đối tích cực với việc tương tác trực tiếp với hình thức này. Cho nên, một doanh nghiệp dù lớn dù nhỏ hiện nay cũng đều phải cân nhắc việc truyền tải sản phẩm qua các viral video để thu hút thêm người tiêu dùng.

Thong ke